ZMINE BLOG

English English   ไทย ไทย

พาชมงาน Echelon Asia Summit 2018 งานรวม Startup ที่ใหญ่ที่สุดงานนึงของเอเชีย

Share this article

พาชมงาน Echelon Asia Summit 2018 งานรวม Startup ที่ใหญ่ที่สุดงานนึงของเอเชีย

Echelon Asia Summit 2018

Echelon Asia Summit 2018 เป็นงาน Tech Conference ที่รวบรวม Start up หน้าใหม่และเก่าหลายๆแห่งของเอเชียมาโชว์ผลงานกันในงานนี้ จัดติดต่อแล้วเกือบ 10 ปี และได้รับความนิยมจากผู้สนใจ นายทุนและ Start Up ต่างๆมากขึ้นเรื่อยๆ ในปีนี้จัดที่ Singapore EXPO Convention & Exhibition Centre ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 28-29 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง ZMINE ก็ไม่พลาดอีเวนท์ดีๆแบบนี้ ได้ไปเข้าร่วมโชว์ผลงานมาด้วยเหมือนกันครับ

หลังจากเข้ามาในงาน จะเจอป้ายที่รวบรวมรูปมาจากงานปีก่อนๆมาทำเป็นโลโก้ของปีนี้ ให้ผู้ร่วมงานได้มาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

Echelon Asia Summit 2018 ครั้งนี้จัดที่ Singapore EXPO Convention & Exhibition Centre เป็นสถานที่จัดงานอีเวนท์ใหญ่ๆของประเทศสิงคโปร์ รองรับผู้คนจำนวนมาก ในปีๆนึงสามารถจัดงานได้กว่า 700 งาน ทีมงาน ZMINE เดินทางมาถึง Hall 7 ก็พบกับจุดลงทะเบียนเข้างาน เนื่องจากงานนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานมาจากหลากหลายธุรกิจ ส่วนมากจะโชว์ผลงานและเข้ามาพูดคุย ระดมทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจกัน ราคาบัตรเข้างานจึงมีราคาค่อนข้างแพง ออแกไซส์ผู้ดูแลในส่วนอีเวนท์นี้ได้ Pouchnation Start up จัดการบริหารอีเวนท์ชื่อดังมาดูแลจัดการ ซึ่งดูแลทั้งส่วนของการลงทะเบียนหน้างาน, การชำระค่าเข้างานแบบ Cashless, การจัดพื้นที่ในงาน, การรักษาความปลอดภัย รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมงาน

Hall 7 ใหญ่ที่สุดในทุก Hall

 

หลังจากลงทะเบียนแล้ว ผู้ร่วมงานจะได้รับ Tag มาสวมข้อมือ เป็นเหมือนตั๋วเข้างานที่แทนด้วย NFC ใช้สแกนตรงทางเข้า-ออกทุกครั้ง จะเปลี่ยนคนสวมไม่ได้(เพราะถอดยากมาก) และ NFC นี้เป็นประเภทที่ไม่สามารถลบและบันทึกข้อมูลทับลงไปใหม่ได้ ซึ่งจากทางเข้าออกจะมีเจ้าหน้าที่ใช้แอพฯของทาง Pouch Nation ตรวจสแกน tag นี้อยู่หลายคน ค่อนข้างเข้มงวดมากๆ

NFC Tag ที่ใช้แทนบัตรเข้างาน

Zone & Stage

เข้ามาภายใน Hall 7 ตรงแต่ละมุมของ Hall จะแบ่งเป็นโซน 4 ประเภท รวมถึงมีเวทีให้เหล่า Speaker  ได้ขึ้นมาพูดโชว์ผลงานด้วย คือ

  1. Future Stage
  2. Founder Stage
  3. Create Stage
  4. Fight Club Stage

ซึ่งเปลี่ยนแปลงชื่อมาจากปีก่อนหน้านี้ที่จะมี 4 โซนคือ Future, Create, Build, Reach.

Future Stage จะเป็นการขึ้นมาพูดของ Start up ที่ประสบความสำเร็จในแต่ละด้าน มีตั้งแต่วงการ Blockchain ไปจนถึง AR/VR โดยจะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ว่ามีแผนการอย่างไรตั้งแต่เริ่มจนได้ประสบความสำเร็จเหมือนทุกวันนี้

Founder Stage เรียนรู้จาก Founder จาก Start up ระดับดังๆของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่ามีแผนการยังไงที่จะทำให้ Start Up ของตนเองไปถึงระดับ Unicorn ของภูมิภาคนี้

Create Stage กับ Fight Club Stage ก็จะเป็นโซนของ Start Up ที่อยู่ในช่วงท้ายของการระดมทุน และระดมทุนเสร็จแล้วอยู๋ในช่วงดำเนินการ รวมถึงเป็นจุดตั้งของบูท Top100 Startup

Fight Club Stage
Founder Stage

 

Future Stage

 

มีผู้สนใจเข้าฟังเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับโซนอื่นๆที่แยกย่อยไปอีกก็มีเช่น Talent Zone สำหรับโชว์ผลงานของแต่ละ Startup , B2B Zone (Business to Business) กับ Echelon Connect ก็จะให้แต่ละธุรกิจได้มาพูดคุยกันโดยตรง,  Blockchain Zone ก็จะรวมบูทของ Start up ที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน ซึ่ง ZMINE ก็แสดงผลงานอยู่ที่โซนนี้

Blockchain Zone รวม Start Up เกี่ยวกับบล็อกเชน ZMINE ก็อยู่ที่โซนนี้ครับ

 

Country Pavilion

ในงานนี้ก็จะมีการรวมกลุ่ม Start up หลายๆที่จากแต่ละประเทศมาด้วย ซึ่งจะแยกบูทออกมาเป็น Country Pavilion ขนาดใหญ่เลย เช่นของเกาหลีใต้, คาซัคสถาน, ไต้หวัน และกัมพูชา ข้อสังเกตในงาน Echelon Asia Summit 2018 นี้ มี Start up จากประเทศไทยมาจำนวนค่อนข้างเยอะ ถ้าหากมีหน่วยงานช่วยรวมตัว Start up ของไทยให้มาเป็น Pavilion เดียวกันได้ ก็จะช่วยเรื่อง Power and Appeal ได้มากครับ

Korea Pavilion เกาหลีใต้มาจัดงานที่นี่ด้วย

 

Kazakhstan Pavilion
Kazakhstan Pavilion

 

Taiwan Pavilion

 

Taiwan Pavilion

 

Cambodia Pavilion ข้อสังเกตบูทของกัมพูชาจะมีแต่ Start up ที่เกียวกับเกมส์และอนิเมชั่น ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องใหม่ของที่นี่

Cambodia Pavilion

 

Top100 Startup APAC2018 

สำหรับโซนของ Top100 Startup ซึ่งเป็นคัดเลือก 150 Start Up จากประเทศแถบ Asia Pacific ให้มาจัดแสดงโชว์ผลงานที่นี่ และจะมีการ Pitches แข่งขันรอบสุดท้ายกันบนเวที Fight Club Stage รางวัลที่ได้ก็จะแยกย่อยไปตามประเภทของเนื้อหา Start Up รวมถึงมีโอกาสได้รับ Funding เพิ่มเติมอีกด้วย

 

Fast Ship จากไทย Start up ที่เกี่ยวกับการจัดการ Logistic ครบวงจร น่าสนใจมากๆครับ

 

Start up นี้เกี่ยวกับแอพลิเคชั่นแจ้งเตือนโดยใช้ AI ตรวจจับท่าทางของสมาชิกภายในบ้าน เช่น ถ้ามีผู้สูงอายุล้มลง กล้องจะตรวจจับและแจ้งไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือได้ทันที

 

มีทดสอบล้มลงให้ดูด้วย

 

Hungry Hub จากไทย ที่ได้รางวัลประเภท Top100 E-commerce จากงานนี้ด้วย

 

Start up จากออสเตรเลียก็มาร่วมงาน

 

Start up ที่เกี่ยวกับแอพลิเคชั่นในการศึกษาในงานนี้ก็มีเยอะ ไม่ว่าจะเป็น แอพฯช่วยติวภาษาอังกฤษ แอพฯติวคณิตศาสตร์ และแอพฯหาคนติวสอบวิชาต่างๆ แสดงให้เห็นว่าทางประเทศโซนเอเชีย การเรียนและสอบเข้าสถาบันต่างๆมีการแข่งขันค่อนข้างมาก เลยได้มีการสร้างแอพฯแหล่งข้อมูลเสริมมาช่วยติวการสอนมากมายขนาดนี้ 

โซนนี้ตั้งเครื่องเล่นเกมส์อาเขตไว้ให้ผู้เข้าร่วมงานได้พักผ่อนกันด้วย

 

ZMINE at Blockchain Zone

มาดูกันที่ ZMINE  ที่ได้มาออกบูทในงานนี้เช่นกัน โดยอยู่ในโซน Blockchain ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชมงานและผู้สนใจจำนวนมาก

ZMINE TEAM at Echelon ASIA SUMMIT 2018
ปิดท้ายที่ภาพ Founder ของ ZMINE ได้ขึ้นโชว์ผลงานบนเวที Fight Club Stage